Mẹo tối ưu WINDOWS XP thực sự

0 nhận xét
A) Loại trừ các malware (độc hại): bao gồm Virus, Trojan, Spyware, Adware, Rootkit, chúng là nguyên nhân hàng đầu làm chậm hệ thống của bạn, cần được lọc sạch để tối ưu hiệu suất. Sự thực: Có đến 89% người dùng máy PC đểu nhiễm phần mềm gián điệp (spyware).
Malware là từ chung, dùng đề chỉ chúng phần mềm hay mả chương trình xâm nhập hay phá hủy hệ thống máy tính mà không có đồng ý của người sở hữu máy tính.

B) Nên cập nhật tất cả mọi bản sữa lỗi windows, không chỉ vài cái thật cần thiết như bạn thường nghĩ.

Những cập nhật không thiết yếu (non critical)mới lại thật chủ yếu để cải thiện hiệu suất, tương thích và các nét mới sẽ làm gia tăng, rất an toàn để cài vào.

Cập nhật cần có 2 dịch vụ (Automatic update và Background Intelligent Transfer update) thiết lập ở automatic hay manual.

Nếu trong lúc cập nhật driver, windows nói cần phải cập nhật driver cho máy vì đã cũ, bạn nên lờ (ignore) khuyến cáo này đi.

Bạn nên cập nhật driver ở chính hãng sản xuất dù còn là Microsoft non certified (nhưng đã thử nghiệm kỹ bởi chính hãng sản xuất).

C) DirectX: Cập nhật các bản sửa lỗi cho windows sẽ cập nhật luôn Direct X cho bạn, có thể dùng file Dxdiag.exe ở thư mục system 32, coi phải đấy là phiên bản mới nhất chưa qua nhìn dưới thẻ (tab) Direct X version. Direct X 10 chỉ dành riêng cho Vista.

D) Các mẹo hữu ích nhất cho XP:

1) Hiệu quả nhìn ( Visual effects): Mặc nhiên XP thiết lập hiệu quả này rất tốt nhưng lại làm chậm máy tính. Làm sao giữ được vẽ đẹp cho winXP nhưng lại không được quá tệ đây?

Vào Start\Settings\Control Panel\System. Chọn vào thẻ Advanced, rồi đến Performance\Settings nhưng chỉ để lại các nút kiểm sau đây mà thôi:
v Show shadows under menus
v Show shadows under mouse pointer
v Show translucent selection rectangle
v Smooth edges of screen fonts
v Use drop shadows for icons labels on the desktop
v Use visual styles on windows and buttons
ấn apply, rồi OK .

Trong trường hợp dùng laptop hay LCD, bạn nên chọn Cleartype để nhìn rõ các font chữ hơn: Vào Control panel, chọn Display, tab Appearance, rồi nút effect, chọn Use the following method to smooth edges of screen fonts và chọn Clear type.

2) File hoán chuyển:

WinXP dùng System manage (hệ thống tự quản lý) mặc nhiên, rất tốt và bạn cứ để nguyên như vậy.

3) Bất hoạt Indexing service: dù tìm file nhanh hơn nhưng nếu để nguyên như vậy, sẽ làm chậm hệ thống vì chiếm nhiều chỗ ở file hoán chuyển và thời gian sử dụng CPU.
ấn nút phải My computer chọn manage, rồi Service, chọn Disable Indexing service .

4) Bất hoạt âm thanh Windows: vì chúng ảnh hưởng nhiều nhất đến khởi động và tắt windows. Vào Control panel, chọn Sounds and Audio devices, rồi tiếp là thẻ Sound và dưới Sound schemes, chọn vào No sound.

5) Gỡ bỏ thành phần windows vô ích: vào Control panel tìm Add or remove programs chọn Add/ remove windows components, bỏ 2 nút kiểm Indexing service và MSN explorer. Click tiếp vào Next và Finish.

6) Chỉnh lại Prefetcher (Preftcher Fix):

Prefetching là nét mới WinXP giúp cải thiện tốt thời gian nạp ứng dụng và boot Windows
tự động. Mặc nhiên Prefectching đang có và cấu hình tối ưu.
Tuy vậy, vẫn có nhiều thông tin và cả mẹo sai nên nếu bạn bất hoạt (disable) Prefetch sẽ làm thời gian nạp các ứng dụng bị què quặt. Windows prefetching đòi hỏi Task Scheduler được thiết lập ở Automatic và không được bất hoạt.
Bạn có thể tải về http://home.comcast.net/~optimizexp/Files/Prefetcher_Fix.zip để thiết lập mặc nhiên và tối ưu cho Prefetcher và cả dịch vụ Task Sheduler nên để ờ automatic.

7) Dịch vụ Task Scheduler: phải được thiết lập ở Automatic, để Prefetching hoạt động tối ưu Thư mục Prefetch và những file layout.ini tự động dọn dẹp, khi đạt đến 128 lần nhập vào và bạn khỏi phải lo điều ấy. Những người đòi xoá Prefetch và bất hoạt Automatic task Scheduler là chưa hiểu gì về hoạt động WinXP Prefectching.

8) Giảm kích thước thùng rác: mặc nhiên theo windows để là 10o/o ổ cứng khi đầy, là điều phí phạm ổ cứng và thường có hàng trăm MB không bao giờ được làm trống. ấn nút phải vào Recycle bin, click chuột trái trên Properties, chọn Global, kế Use one setting for all drives , kéo nút trượt về khoảng 3o/o.

9) Giảm kích thước hay bỏ hẳn System Restore: Nếu bạn có các file hình ảnh ổ cứng sao lưu bằng Ghost 11.01 hay True Image 11 thì để System Restore lại, sẽ là phí phạm đĩa cứng.

ấn nút phải My computer, chọn Properties rồi đến thẻ System Restore, đánh dấu nút kiểm Turn off System Restore on all drives.

Muốn giảm kích thước dành System restore: Vào Control panel, System, tìm thẻ System Restore chiếu sáng từng ổ đĩa chọn setting và dưới Drive space usage, đưa nút trượt còn 5o/o cho 1GB mỗi phân vùng và chọn OK.

10) Tăng tốc độ chỉ của chuột (Mouse pointer speed): mặc nhiên ở trung bình làm chậm đi di chuyển con trỏ quanh màn hình. Tăng thời gian này giúp dùng máy tính nhanh hơn và hiệu qua với ít động tác chuột. Vào Control panel, chọn Mouse, đến Tab Mouse pointer options, dưới Motion, chỉnh lại nút trượt 1-5 gần Fast, chỉ nên từ 1-3 steps, đánh dấu nút kiểm Enhanced pointer precision và chọn OK. Nên chọn mua chuột quang Microsoft.

11) Bất hoạt AVI Previewing: Mở một thư mục có quá nhiều file avi, sẽ làm chậm vì Window phải mở từng file avi, rồi mới lấy thông tin từ chúng ra, như chiều rộng, độ cao, bitartrate ...

Bạn nên tải file zip http://home.comcast.net/~optimizexp/Files/Disable_AVI_Previewing.zip bung ra rồi merge vào Registry XP.

II) Các tiện ích tăng tốc hệ thống:

1) Autorun : tải về http://download.sysinternals.com/Files/Autoruns.zip. Tiện ích này trình bày và kiểm tra các ứng dụng lúc khởi động. Nên bỏ bớt những thứ nào không cần thiết, để giảm được thời gian boot và hệ thống.

Bung file zip tải về và chạy file autorun.exe, đợi đến khi báo Ready ở góc trái, chọn thẻ Logon. Kế chọn Options, đánh dấu Hide Microsoft entries.

ấn vào nút Refresh hay ấn F5. Các đề mục còn lại đều là ứng dụng thứ 3, bỏ nút kiểm những thứ nào là không cần thiết.

2) Chkdsk: tiện ích sửa lỗi file hệ thống. Đánh lệnh chkdsk ở run thêm tên ổ đĩa và thêm /f để sữa lỗi

3) Chống phân mảnh ổ đĩa: Hiệu suất hoạt động các file hệ thống tối ưu khi các file nằm liên tục trên đĩa. Windows defragmenter không cần vì nó là bản thu nhỏ Diskeeper một khi bạn đã cài Diskeeper 2008.

- án nút phải vào ồ đĩa nào dự định làm chống phân mảnh, chọn Properties, rồi ở thẻ Tools, chọn Defragment now.
- Đánh lệnh dfrg.msc ở Start\Run, rồi chọn phân vùng cần chống phân mảnh.
Tuy nhiên, windows cần để dịch vụ DCOM Server Process Launcher automatic.

4) Chống phân mảnh file hoán chuyển (Page defrag): không cần khi cài Diskeeper. Phân mảnh file hoán chuyển và Registry là 2 nguyên nhân hàng đầu làm chậm hiệu suất file hệ thống. Diskeeper pro có giá license 49.95USD chạy nhanh 3-5 lần hơn Disk Defragmenter.

5) IZArc (công cụ miễn phí nén và giải nén sửa chữa file hư, convert nhiều loại file nhất): ZIP, A, ACE, ARC, ARJ, B64, BH, BIN, BZ2, BZA, C2D, CAB, CDI, CPIO, DEB, ENC, GCA, GZ, GZA, HA, IMG, ISO, JAR, LHA, LIB, LZH, MDF, MBF, MIM, NRG, PAK, PDI, PK3, RAR, RPM, TAR, TAZ, TBZ, TGZ, TZ, UUE, WAR, XXE, YZ1, Z, ZIP, ZOO..

Tải về bản miễn phí từ http://www.izarc.org/download.html

6)XP-AntiSpy: http://xp-spy.org/index.php?option=com_remository&func=sellang&iso=en. Bất hoạt những chức năng đáng ngờ của XP. Cài đặt và chạy, đến Profiles chọn vào Neutral và chọn nút kiểm ở hầu hết, ấn apply tiếp nhưng phải để các chức năng (ở Miscellaneous, Services Network) này trống:

Don't synchronize with internet time, Clear pagefile at shutdown, Deactivate Scripting Host , Always show *.lnk, *.url suffixes, Don't autostart CD's, Disable integrated Firewall, Disable Network crawling, Disable automatic updates, Disable Javascript, Disable ActiveX Controls , Clean website cache on shutdown, Disable auto-updates service, Disable task-scheduler service, Disable firewall/connection sharing service, Disable Security Center.

III) Các dịch vụ XP:

Có những dịch vụ bất hoạt làm tăng hiệu suất, thời gian boot nhưng có những cái khác nếu bất hoạt lại làm hại hơn là có lợi.

1) Loại bỏ Messenger: cải thiện an ninh và thời gian boot. Tải về rồi chạy file http://www.grc.com/files/shootthemessenger.exe
2) Unplug n' Pray: không nên disable vì nguy hiểm: sẽ ảnh hưởng tới khả năng hệ thống mạng (Universal Plug and Play networking).
3) Hướng dẫn dùng hay không dùng dịch vụ Windows XP: Đánh services.msc ở Start\Run, rồi chọn tiếp Services và nên chọn disable những thứ nào không cần. Riêng những thứ cần nên chuyển thành automatic hay manual.

a) Nên disable những dịch vụ sau:

Alerter, Distributed Link Tracking Client, Indexing Service, IPSEC Services, Portable Media Serial Number,Remote Registry Service, SSDP Discovery Service,Telnet,Upload Manager ,

Wireless Zero Configuration (nếu PC bạn không có, nhưng giữ nguyên khi dùng laptop)

b) Nên để automatic những dịch vụ này:

Application Layer Gateway Service (cần thiết cho Firewall), Automatic Updates, Background Intelligent Transfer Service (cần cho Window update), COM+ Event System (cần cho Bootvis và ứng dụng khác), Cryptographic Services, DNS Client (cải thiện hiệu suất mạng), DHCP Client (cần cho ADSL, Router), DCOM Server Process Launcher (Defragmenter), Event Log (cần cho windows), Logical Disk Manager (quản lý đĩa cứng), Network Connections, Plug and Play (không bao giờ nên bất hoạt), Print Spooler, Protected Storage (bảo vệ dữ liệu nhạy cảm), Remote Procedure Call (RPC): không nên disable, Security Accounts Manager, Security Center, Shell Hardware Detection, System Event Notification, Task Scheduler: (không bao giờ disable, cần cho NAV, bootvis, Prefetcher), Themes, Windows AudioWindows Firewall/Internet Connection Sharing (ICS),Windows Management Instrumentation: không nên disable, Computer Browser DHCP ClientNetwork ConnectionsServer, TCP/IP NetBIOS Helper, Wireless Zero Configuration,Workstation

IV) Nên dùng trình duyệt web nào?

Đa số người dùng chọn IE 70 vì tương thích nhiều trang web có thêm tabs và tích hợp Search và nét mới Antiphishing (chống trang web lấy cắp thông tin mật).
Các chuyên gia lại thích dùng Opera 9.50 hơn vì có hiệu suất cao hơn (thêm tabs, search và ngăn chận quảng cáo, tích hợp cả Bit Torrent client và Voice control) nhưng lại không tương thích với mọi trang web.

Firefox cũng tạo nhiều huyền thoại nhưng không nên dùng vì nhiều lý do ngoài việc đã chậm hơn IE, không an toàn, chỉ tương thích với 10-15o/o mọi trang web hiện có.

V) Khởi động XP (Boot) và tắt máy:

Cần phải cài vào để có kết quả tối ưu hệ thống. Những bước trước đây cải thiện thời gian boot như là Fix Prefetcher, bất hoạt Dịch vụ ngoại trừ Task Scheduler, dùng Autorun và chống phân mảnh.

1) Bootvis, tải về http://www.majorgeeks.com/download.php?det=664, tối ưu thời gian boot khi bạn chạy nó thay vì đợi theo định kỳ 3 ngày sau khi hệ thống nhàn rỗi sau 10 phút.

Tiếc là Bootvis không còn hỗ trợ bởi Microsoft. Không cần chạy lại bootvis lần nữa ngoại trừ thêm vào lấy đi driver và các ứng dụng chạy lúc khởi động.

Tải về bootvis và chạy bootvis.msi. Trong menu, tìm đến Trace, chọn Next boot và Drivers delays. Màn hình Trace Repetitions sẽ xuất hiện, chọn OK và Reboot máy lại.

Sau khi reboot, Bootvis sẽ tự động khởi động, phân tích và nạp quá trình boot cho hệ thống. Khi nào làm xong, trong menu đếnTrace, chọn Optimize system và Reboot lần nữa.

Lần này, khi hệ thống trở lại, nên chờ đến khi hộp thoại Optimizing System xuất hiện và còn phải chờ nhjiều phút đến khi quá trình này hoàn tất, bạn mới nên làm việc tiếp.
Bootvis cần 2 dịch vụ này: Task Scheduler và COM+ Event System ở Automatic. Bootvis vẫn còn không tương thich với IDE/SATA/RAID devices nên đôi lúc báo lỗi Number of physical drives in the trace file is 0. Phải gở Bootvis và tối ưu hoá bằng cách sau:

- Reboot windows XP 2 lần, mỗi lần chờ 1 phút sau khi màn hình dekstop xuất hiện hoàn tất cho phép Windows ghi đầy đủ vào file NTOSBOOT-B00DFAAD.PF.

- Đến Start\Run đánh lệnh Rundll32.exe advapi32.dll,ProcessIdleTasks phải mất 10-15 phút nhưng không có ghi chú gì là làm xong: bạn thấy tăng hoạt tính đĩa cứng khi chạy và chờ đến khi ngừng.

Trong Run đánh tiếp defrag c: -b đợi khi cửa sổ command prompt mất Bạn không cần làm lại lần nữa, trừ phi thêm vào ứng dụng khởi động driver. Và bạn không cảm thấy gì hết và phải chờ 3 ngày sau đó trước khi windows tự động tối ưu hoá.

2) Tắt máy( shutdown ) :

a) Tắt máy nhanh hơn nhờ phần mềm The Superfast Shutdown, tải về từ link này :

http://rapidshare.com/files/96617171/THe_Super_FastShutdown.zip
Dùng 1 trong 2 shortcut này, bạn sẽ tắt hay reboot máy rất nhanh nhưng do tính chất force shutdown nên không lưu cấu hình desktop được.
b) Tải về từ link Microsoft http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyId=1B286E6D-8912-4E18-B570-42470E2F3582&displaylang=en.
Với dịch vụ User Profile Hive Cleanup Service, giúp bạn log off nhanh hơn và vấn đề không tương thích giữa các profile.

Theo xhtt

Leave a Reply

 
Cả nhà thương nhau © 2011 DheTemplate.com & Main Blogger. Supported by Makeityourring Diamond Engagement Rings

You can add link or short description here